Lý thuyết màu cơ bản

Lý thuyết màu sắc bao gồm các định nghĩa, khái niệm và các ứng dụng thiết kế. Tuy nhiên, có ba loại lý thuyết màu cơ bản hợp lý và hữu ích: Vòng tuần hoàn màu sắc, hài hòa màu sắc và ngữ cảnh về cách sử dụng màu sắc.
Lý thuyết màu sắc bao gồm các định nghĩa, khái niệm và các ứng dụng thiết kế. Tuy nhiên, có ba loại lý thuyết màu cơ bản hợp lý và hữu ích: Vòng tuần hoàn màu sắc, hài hòa màu sắc và ngữ cảnh về cách sử dụng màu sắc.
Các lý thuyết màu sắc tạo ra một cấu trúc logic cho màu sắc. Ví dụ, nếu chúng ta có một loại trái cây và rau quả, chúng ta có thể tổ chức chúng theo màu sắc và đặt chúng trên một vòng tròn cho thấy các màu sắc liên quan đến nhau.

Vòng tuần hoàn màu sắc
Một vòng tròn màu bao gồm màu đỏ, vàng và xanh dương đã là truyền thống trong lĩnh vực nghệ thuật. Sir Isaac Newton đã phát triển biểu đồ màu đầu tiên vào năm 1666. Kể từ đó, các nhà khoa học và nghệ sĩ đã nghiên cứu và thiết kế nhiều biến thể của khái niệm này. Sự khác biệt ý kiến ​​về tính hợp lệ của một định dạng trên một định dạng khác tiếp tục kích động tranh luận. Trên thực tế, bất kỳ vòng tròn màu hoặc vòng tuần hoàn màu sắc nào trình bày một chuỗi màu sắc tinh khiết được sắp xếp hợp lý đều có giá trị.


Ngoài ra còn có định nghĩa (hoặc phân loại) của màu sắc dựa trên vòng màu sắc. Chúng ta sẽ bắt đầu với một vòng màu 3 phần.



Màu cơ bản : Đỏ, vàng và xanh dương .
Trong lý thuyết màu truyền thống (được sử dụng trong sơn và bột màu), màu cơ bản là 3 sắc tố màu không thể trộn lẫn hoặc hình thành bởi bất kỳ sự kết hợp nào của các màu khác. Hãy nhớ rằng tất cả các màu khác đều có nguồn gốc từ 3 màu cơ bản này.
 
Màu bậc 2 : Xanh lá, cam và tím .
Đây là những màu được hình thành bằng cách trộn các màu cơ bản. 
 
Màu bậc 3: Màu vàng cam, đỏ cam, đỏ-tím, xanh-tím, xanh lục và vàng xanh lục .
Đây là những màu được hình thành bằng cách trộn một màu cơ bản và màu bậc hai. Đó là lý do tại sao màu sắc là một tên hai từ, chẳng hạn như xanh-xanh, đỏ-tím và vàng cam.
 
Phối màu
Sự hòa hợp có thể được định nghĩa như là một sự sắp xếp dễ chịu của các bộ phận, cho dù đó là âm nhạc, thơ ca, màu sắc, hay thậm chí là kem mứt. 

Trong trải nghiệm thị giác, sự hài hòa là một cái gì đó làm thị giác dễ chịu hơn. Nó thu hút người xem và tạo ra cảm giác bên trong về trật tự, sự cân bằng trong trải nghiệm thị giác. Khi một cái gì đó không hài hòa, nó hoặc là nhàm chán hoặc hỗn loạn. Ở một khía cạnh tiêu cực thì đó là một trải nghiệm thị giác quá nhạt nhẽo mà người xem không hưởng ứng. Bộ não con người sẽ từ chối thông tin không kích thích.
 
Ở ý nghĩa cực đoan khác thì đó là một trải nghiệm thị giác quá nhiều, quá hỗn loạn đến nỗi người xem không thể tiếp tục nhìn nữa. Bộ não con người từ chối những gì nó không thể tổ chức, những gì nó không thể hiểu được. Thị giác yêu cầu chúng ta nên trình bày một cấu trúc có logic, bởi sự hài hòa màu sắc sẽ mang lại cảm giác trật tự và thị giác sẽ cảm thấy thu hút hơn. 
 
Tóm lại, cần có sự thống nhất để dẫn đến yếu tố kích thích, nếu phối màu quá phức tạp sẽ gây hiệu quả ngược là kích thích quá mức.
 
“Harmony” chính là trạng thái cân bằng động.
 
scroll-top
contact zalo contact messenger contact call